Tất tần tật về chip Intel dòng H mới tích hợp GPU Radeon - tương đương GTX 1060 Max-Q

tháng 1 16, 2018

Trong CES 2018 Intel và AMD đã chính thức giới thiệu loạt chip Core i dòng H hoàn toàn mới tích hợp GPU Radeon cho laptop với hiệu năng rất đáng để chờ đợi, vậy con chip này có gì đặc biệt mà được quan tâm nhiều đến như vậy?

Tìm hiểu chip Intel dòng H

Đầu tiên bạn phải hiểu chip dòng H mới có sức mạnh như dòng HQ - dòng chip laptop hiệu năng cao thường dùng cho laptop gaming và máy workstation với 4 nhân. Intel cho biết chip dòng H mới, tức chip đời 8 sẽ mạnh hơn tới 30% so với dòng HQ đời 7. Đây cũng là điều dễ hiểu vì dòng U năm nay cũng tăng tới 30%, i7-8550U năm nay chỉ thua i7-7700HQ rất ít.

chip intel dòng H 01

Nếu đúng như những gì mà Intel công bố thì con chip mới này sẽ có sức mạnh tiệm cận hay thậm chí là tương đương với chip máy bàn thế hệ 6 - rất đáng để chờ đợi. Khi có nhiều sản phẩm được trang bị dòng chip mới này xuất hiện trên thị trường lúc đó chắc chắn sẽ có nhiều bài test thực tế, lúc đó chúng ta sẽ biết được hiệu năng thực sự của Intel Core i dòng H mới.

Tất cả những con chip dòng H Intel vừa giới thiệu

Tại CES Intel đã giới thiệu tổng cộng năm chip mới, trong đó có bốn i7 và một i5 duy nhất. Giữa 4 con chip i7 này sẽ có sự khác biệt về xung nhịp và card đồ họa đi kèm (sẽ nói ở phần dưới). Tên mã của 5 chip này là i7-8809G, i7-8709G, i7-8706G, i7-8705G và i5-8305G. Chi tiết các bạn xem thêm trong bảng dưới:

chip Intel thế hệ 8

Tất tần tật về đồ họa đi kèm

Cần phải lưu ý, cũng giống như chip HQ đời 7, chip dòng H đời 8 mới vẫn có đồ họa tích hợp Intel HD Graphics 630 - sử dụng khi chạy các tác vụ nhẹ giúp tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó Intel sẽ trang bị thêm một GPU Radeon của AMD đi cùng, thay vì trước đây trên laptop chip và card sẽ cùng nằm trên main, ở xa nhau thì giờ cả hai được đưa về chung một đế, để sát nhau. Sử dụng một cầu nối đặc biệt của Intel giúp giảm tối đa độ trễ giữa CPU và GPU, tăng tính tương thích giúp phát huy tối đa hiệu năng.

chip intel tích hợp gpu amd

Và có tới 2 loại GPU được Intel sử dụng lần này là Radeon RX Vega M GH và Radeon RX Vega M GL (có lẽ H là high còn L là Low). Radeon GH sẽ có sức mạnh ngang ngửa 1060 Max-Q còn GL sẽ tương đương 1050Ti, tùy theo tác vụ có thể cao hoặc thấp hơn. Có thể nói GPU đi kèm chip Intel lần này là rất ấn tượng, những chiếc máy tính chơi game hay làm việc tầm trung không cần đến đồ họa rời NVIDIA nữa.

Quay lại 5 con chip nói ở phần trên, i7-8809G và i7-8709G sẽ đi cùng Radeon RX Vega M GH, còn lại đều đi kèm GL. Đây là lưu ý quan trọng khi chọn mua máy vì khoảng cách giữa GH và GL là rất lớn.

Điện năng tiêu thụ

Hiệu năng riêng con chip tăng 30%, đi kèm cả đồ họa rời mạnh mẽ trong khi kiến trúc vẫn là 14nm. Điện năng tiêu thụ của những con chip dòng H mới ngang ngửa hay thậm chí còn cao hơn cả chip máy bàn. Cụ thể những con chip đi kèm GPU Radeon GH sẽ có mức tiêu thụ 100W, còn lại là 65W, cao hơn rất nhiều mức 45W trước đây của dòng HQ.

benchmark chip intel

Nhưng nếu nhìn lại công suất của chiếc card GTX 1060 Mobile bạn sẽ phải nghĩ lại, GPU rời này có công suất lên đến 80W, cộng với 45W của con chip là 125W. Dòng chip mới sở hữu hiệu năng cao hơn 30%, GPU tương đương nhưng chỉ tiêu thụ 100W đã là quá tuyệt vời.

Laptop chạy chip Intel dòng H mới có gì đáng chờ đợi?

Như đã tìm hiểu ở trên, vì đặt chung đế nên GPU và CPU được đồng bộ tốt hơn cho độ trễ thấp hơn. Cả bộ nhớ đồ họa cũng đặt chung nên hiệu năng sẽ được tối ưu rất tốt. Quan trọng hơn là khi đặt chung đế các nhà sản xuất có thể tạo ra những chiếc laptop mỏng nhẹ hơn nhưng hiệu năng lại cao hơn.

Chip Intel tích hợp gpu radeon

Hi vọng mức giá tốt hơn - trước đây khi mua một chiếc laptop chúng có cả CPU Intel và GPU NVIDIA, các nhà sản xuất phải mua linh kiện từ hai nơi khác nhau. Giờ đây chỉ việc mua một con chip Intel là đủ, chúng ta có thể hi vọng những chiếc laptop mới không chỉ hiệu năng cao, mỏng nhẹ mà còn có thể mức giá sẽ tốt hơn hiện tại.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »